วิธีตรวจสอบยอดจัดไฟแนนซ์รถมือสองเบื้องต้นด้วยตัวเอง

วิธีตรวจสอบยอดจัดไฟแนนซ์รถมือสองเบื้องต้นด้วยตัวเอง
                     สวัสดีค่า สำหรับใครที่คิดจะผ่อนรถยนต์ต้องอ่านค่ะ บทความนี้จะอธิบายถึงวิธีการคำนวณยอดจัดไฟแนนซ์ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ จะมีอะไรบ้างที่น่าสนใจวันนี้ GCSC จะพาไปดูค่ะ โดยปกติราคารถยนต์ในตลาดของรถมือสอง ก็มีหลายราคาที่แตกต่างกันออกไป โดยมีปัจจัยของราคาเหล่านี้ ก็มีหลายปัจจัยนะคะที่จะส่งผลต่อ การคำนวนหาราคายอดจัดไฟแนนซ์ แต่สมัยนี้ไฟแนนซ์ หรือ สถาบันการเงินหลายๆที่ ก็จะมีรูปแบบการคำนวนที่เป็นมาตรฐานอยู่ และเป็นบรรทัดฐานในการช่วยคำนวณ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ซื้อรถยนต์มือสองจะได้ทราบว่าต้องใช้จำนวนเงินเท่าไรในการออกรถ โดยวันนี้ GCSC ได้รวบรวมปัจจัยต่างๆที่มีผลต่อการคำนวนหายอดจัดไฟแนนซ์รถยนต์ มาดูกันได้เลยค่ะ
.
.
ก่อนอื่นเราต้องมารู้จักคำว่า ยอดจัดไฟแนนซ์ คืออะไร ?
.
ยอดจัดไฟแนนซ์ ก็คือ จำนวนวงเงินที่ทางสถาบันการเงิน หรือ ไฟแนนซ์จะปล่อยให้ ผู้กู้ นั่นแหละค่ะ โดยเค้าจะคำนวณจากปัจจัยหลายๆอย่าง ซึ่งอาจจะอนุมัติให้เต็มจำนวนของราคารถ หรือ อาจจะ ไม่เต็มจำนวนก็ได้ค่ะ ขึ้นอยู่กับการประเมิณ สถานะทางการเงินของผู้กู้ (ยอดตรงนี้ไม่รวมกับเงินดาวน์รถยนต์นะคะ)
.
ยกตัวอย่างเช่น นาย A ต้องการซื้อรถมือสองราคา 300,000 บาท และได้ทำการวางเงินดาวน์ไป 10% นั่นก็คือ 30,000 บาท ดังนั่นยอดจัดไฟแนนซ์ ก็คือ 270,000 บาท ที่ทางสถาบันการเงิน หรื ไฟแนนซ์ จะอนุมัติให้แก่ผู้ขอสินเชื่อ ซึ่งทาง สถาบันการเงินนี้ จะอนุมัติให้ เต็มจำนวน 270,000 บาท หรือไม่ถึงจำนวนนี้ก็ได้ ดังนั้นผลลัพธ์อาจจะออกมาเป็นเคส ดังนี้
.
เคสที่ 1
สถาบันการเงินอนุมัติวงเงินให้เต็มยอดจัดไฟแนนซ์ของรถมือสอง คือ 270,000 บาท
.
เคสที่ 2
สถาบันการเงินอนุมัติวงเงินได้ไม่เต็มยอดจัด เช่น ให้ได้แค่ 250,000 บาท ผู้ขอสินเชื่อจึงอาจต้องเพิ่มเงินดาวน์ในส่วนนี้
.
เคสที่ 3
สถาบันการเงินอนุมัติวงเงินได้เกินยอดที่จัด เช่น ให้เต็มราคารถ 300,000 บาท กรณีนี้ผู้ซื้อรถยนต์ ไม่จำเป็นต้องวางเงินดาวน์เลยสักบาทเดียวค่ะ  หรือไฟแนนซ์อาจให้วงเงินกู้เกินราคารถ เช่น 320,000 บาท  ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข ปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้มีผลต่อการพิจารณาวงเงิน ซึ่งทาง GCSC ได้รวบรวมมาดังนี้ค่ะ
.
.
1. ยี่ห้อรถยนต์
หลายๆคนสงสัยว่า แล้วยี่ห้อเกี่ยวอะไรด้วย ขอตอบตรงนี้เลยค่ะว่าเกี่ยว เนื่องจากว่า ถ้าเป็นรถที่ตลาดนิยมใช้กัน เป็นยี่ห้อแบรนด์ดังๆ ก็มีโอกาสมากที่ทางสถาบันการเงินจะอนุมัติยอดจัดให้ได้วงเงินที่ดี เนื่องจากว่า ทางสถาบันการเงินก็มองถึงความเสี่ยงของตัวเอง ในกรณีที่ ผู้ขอสินเชื่อ ผ่อนไม่ไหว ทาง สถาบันการเงินก็จะได้สามารถยึดทรัพย์สินนี้ เอาไปขายทอดตลาดได้ราคา ที่จะเป็นหลักประกันให้ทางสถาบันการเงินได้ดีกว่า ยี่ห้อรถยนต์ที่ตลาดไม่ค่อยเล่น
.
.
2. รุ่น และ โฉมของรถยนต์
เหตุผลข้อนี้ก็คล้ายๆกับที่กล่าวมาในข้อแรกค่ะ แม้ว่ายี่ห้อจะนิยม ถ้ารุ่น และ โฉม ไม่นิยม ก็ไม่ได้ราคา ทางสถาบันการเงินก็อนุมัติวงเงินได้ต่ำค่ะ ถ้าในรุ่นนั้น มีโฉมที่ให้ออปชั่นดีกว่า ก็อาจจะมีราคาที่สูงกว่า โดยท่านสามารถตรวจสอบ รุ่น ได้ที่เล่มทะเบียนรถ หรือพิจารณาจากส่วนประกอบของรถที่มีการปรับเปลี่ยนเช่น ไฟหน้า กระจังหน้า เป็นต้น
.
.
3. ปีที่จดทะเบียนของรถยนต์
ถ้าเป็นรุ่นที่ไม่เก่ามาก ความเสี่ยงของสถาบันการเงินก็น้อยค่ะ เราก็มีโอกาสที่จะได้ วงเงินที่ ดี และ ดอกเบี้ยที่ราคาถูก ท่านสามารถตรวจสอบปีของรถยนต์ โดยดูวันที่จดทะเบียนของรถเป็นหลักจากเล่มทะเบียน เพื่อคำนวณเบื้องต้นด้วยตัวเองได้เลยค่ะ
.
.
4. ระบบเกียร์เป็นแบบไหน
แน่นอนว่า เกียร์อัตโนมัติ หรือ เกียร์ออโต้ ขายได้ราคามากกว่า เกียร์ธรรมดา ทางสถาบันการเงินก็มองว่า ขายได้ราคาดีกว่า ถ้าจะยึด ไปขายทอดตลาด
.
.
5. สภาพรถยนต์
ข้อนี้เรียกได้ว่าเป็นหัวใจ แม้ว่า จะเป็นรถยี่ห้อที่นิยม รุ่น สี ปี โฉม ดีแค่ไหน หากสถาพรถเหมือนเอาไปออกสงครามมา ทางสถาบันการเงินก็จะตีราคาให้ต่ำแน่นอนอยู่แล้วค่ะ แต่ถ้าเป็นรถรุ่นเก่า สภาพดี ก็อาจจะตีราคาได้เต็มจำนวนก็ได้ค่ะ โดยดูปัจจัยหลายๆด้านประกอบกัน
.
.
จากทุกข้อที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่า สถาบันการเงิน หรือ ไฟแนนซ์กำลังทำงานอยู่กับความเสี่ยงนะคะ ดังนั้นจะมีเรื่องของ ความเสื่อม เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ดังนั้น เราที่เป็นผู้ซื้อ จะต้องตัดสินใจดีๆหากจะเลือกรถยนต์คู่ใจสักคัน เพื่อประโยชน์สูงสุดของตัวเราเอง

กรอกข้อมูลเพื่อตรวจสอบราคารถยนต์มือสองที่นี่

ขายรถ ขายรถที่ไหนดี

11 เช็คลิสต์ ต้องรู้ไว้ ก่อนโดนหลอกขายรถมือสอง

                    หลายคนกำลังจะตัดสินใจเลือกรถมือสองคู่ใจสักคัน แต่จะมีวิธีการเลือกอย่างไร ให้ไม่โดนหลอก และได้รถสภาพดี ใช้งานได้ยาวๆ สบายใจ วันนี้ GCSC จะพาไปดูกัน หากคุณกำลังตัดสินใจซื้อรถยนต์มือสอง สิ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือความช่างสังเกต เรียกง่ายๆได้ว่า ตาดีได้ ตาร้ายเสีย

Read More »
ขายรถ ขายรถที่ไหนดี

ค่าใช้จ่ายแฝงเมื่อคิดจะซื้อรถมือสอง

                    หากคุณกำลังลังเลที่จะตัดสินใจ ว่าจะออกรถมือสองสักคันมาใช้ คุณอาจจะมองค่าใช้จ่ายแค่ผิวเผิน คือ ราคาของตัวรถยนต์ แต่จริงๆแล้ว มันยังมีค่าใช้จ่ายยิบย่อย อย่างอื่นที่คุณมองไม่เห็นอีกพอสมควร วันนี้ GCSC จะมาอธิบายค่าใช้จ่ายต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อประกอบการพิจรณาการเลือกซื้อรถยนต์มือสองของผู้อ่านนะคะ . . 1.

Read More »
ขายรถ ขายรถที่ไหนดี

ทะเบียนรถสายแฟชั่น ติดผิดโดนจับแน่

สวัสดีค่ะ วันนี้ GCSC ก็มีความรู้ทางด้านกฏหมายมาฝากกันนะคะ งานนี้ถือเป็นข่าวร้ายของสายแฟชั่น หลายๆคนเวลานึกถึงทะเบียนรถแฟชั่น ก็จะนึงถึงความมุ้งมิ้ง ของอุปกรณ์ตกแต่งทะเบียนรถต่างๆใช่ไหมคะ  แต่การแต่งให้ป้ายทะเบียนรถมีขนาดผิดรูปแบบไปจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด

Read More »